5 bước tự học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao

Người không có kiến thức về công nghệ thông tin có được học lập trình web? Nên bắt đọc từ đâu để trở thành một web developer? Liệu có khóa học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao dành cho người mới bắt đầu?…Đó là một trong những câu hỏi mà các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi con đường DEV vẫn thường hay đặt ra. Và để giải đáp thắc mắc cho các bạn đang gặp phải, cùng tìm hiểu cụ thể bài viết dưới đây nhé!

Một số điều cần lưu ý khi học lập trình web

Lập trình Web được chia làm 2 mảng chính là Front-End và Back-End, Front-end là tất cả những gì bạn thấy hiển thị trên Web từ Video, hình ảnh, Content,…và nó bao gồm cả thiết kế và ngôn ngữ hiển thị CSS, HTML, Javascript. Còn backend làm đảm nhận các nhiệm vụ liên quan đến những thứ bên trong của website như Database hay server. Người lập trình thông thạo cả Front-End và Back End người ta gọi đó là FullStack. Vì vậy bạn cần lưu ý chọn lựa thật kỹ để chọn ngôn ngữ nào cho phù hợp với khả năng của mình.

Lập trình web và thiết kế web là lĩnh vực hoàn toàn không giống nhau. Người thiết kế Web sẽ có nhiệm vụ suy nghĩ ra layout, ý tưởng, màu sắc hình ảnh để tạo được điểm nhấn cho website của mình. Còn người lập trình web có nhiệm vụ sẽ áp dụng tất cả các ý tưởng của người thiết kế lên website của mình. Hơn nữa khi thiết kế web bạn không cần biết về code mà vẫn có thể thực hiện được, còn đối với người lập trình web thì code là điều cơ bản mà cần phải biết.

Lập trình web có thể bắt đầu từ rất nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Java, PHP, Python,…và để chuyên tâm hơn trong một lĩnh vực bạn cần tập trung chủ yếu vào một ngôn ngữ. Khi biết tường tận một  ngôn ngữ lập trình thì lúc đó bạn chuyển sang học ngôn ngữ mới từ những nền tảng của ngôn ngữ bạn đầu thì điều đó quả thật là một điều tuyệt vời.

5 bước học lập trình web cho người mới bắt đầu

1.Google: Học hỏi thông qua mạng internet là một điều hết sức quen thuộc với chúng ta. Bạn chỉ cần lên google và gõ “học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao” thì sẽ có rất nhiều những trang web dạy cho bạn những kiến thức cơ bản về lập trình web đấy. Hơn nữa khi bạn đang có ý định tìm kiếm một khóa học online trên mạng thì google cũng là một trợ thủ đắc lực cho bạn đấy!

2. Bắt đầu lựa chọn một ngôn ngữ lập trình mà mình thích: Có thể PHP là một gợi ý tuyệt vời đấy! PHP là một ngôn ngữ có số lượng người dùng đông đảo nhất Việt Nam cộng thêm việc học PHP khá dễ dàng đối với những người mới. Hơn nữa khả năng ứng dụng PHP là rất lớn thêm vào đó tốc độ của nó khá nhanh và nhỏ gọn giúp bạn tiết kiệm được phần lớn lượng thời gian đấy!

3. Bạn có thể tham khảo một số trang web tự học PHP nước ngoài như PHP101, PHP.net,…hay một số Blog và khóa học online của những trang tiếng Việt như thachpham.com , hoclaptrinhweb.org, learning.vietnamworks.com/edu,…

>> Xem thêm: Khóa học lập trình Web của VietnamWorks Learning.

4. Tìm hiểu những thuật ngữ chuyên ngành: Để việc học lập trình trở nên suôn sẻ hơn bạn có thể tìm hiểu những thuật ngữ chuyên ngành về ngành này để không cảm thấy bị bỡ ngỡ. Website có lẽ là thuật ngữ mà hầu như ai cũng biết tuy nhiên trong website có gì thì chưa hẳn là bạn biết đâu. Nếu là một newbie mới bước về nghề bạn cần tìm hiểu những thuật ngữ chuyên môn như Code, SourCe, Bug, Release, … để khỏi bị hoang mang trong quá trình học nhé!

5. Tìm hiểu về cấu trúc Web: Thật ra Website cũng giống như một bài văn thôi, nếu như bài văn có mở đầu, thân bài, kết bài thì Web  có Heading, Body và Footer. Nhiều người cho rằng Body là phần quan trọng nhất của một website, tuy nhiên không phải vậy, thật ra cả 3 phần này đều quan trọng như nhau, chúng như một điều kiện cần và đủ để hỗ trợ cho nhau đấy!

Bắt đầu tạo một trang web với WordPress

WordPress là một nền tảng thiết kế web đựa ưa chuộng nhất hiện nay. Khi thiết kế Website với WordPress bạn không cần phải biết về code đâu tuy nhiên đó chỉ là một trang web tĩnh để bạn có thể hình dung được trong website có gì? Xử lý nó ra sao. Và có một điều thú vị là có rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng WP làm nền tảng để thiết kế website mà không cần dùng code đấy!

Tự học hỏi là một điều tốt! Tuy nhiên bạn cần tìm một khóa học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao để dễ dàng có thể tiếp thu được nhiều kiến thức hơn, và nếu tìm đúng một đơn vị cung cấp khóa học uy tín thì chẳng mấy chốc bạn sẽ trở thành một Web developer chuyên nghiệp. Hiện nay VietnamWorks Learning đang cung cấp một khóa học lập trình web cho người mới bắt đầu với rất nhiều ưu đãi đấy! Cùng tham khảo khóa học tại đây!

Recent Posts

Giao dịch ngoại hối hoán đổi và cách quản lý rủi ro trong ngành tài chính

Giao dịch ngoại hối hoán đổi, hay còn gọi là thị trường ngoại hối, đã trở thành một phần không…

4 months ago

Ký quỹ hoạt động doanh nghiệp: Bảo vệ và quản lý tài sản hiệu quả

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc bảo vệ và quản lý tài sản quan trọng cùng thông tin…

5 months ago

Ngân hàng tài trợ thương mại uy tín – Ngân hàng ACB là lựa chọn số 1

Bạn đang tìm kiếm một đối tác tin cậy để hỗ trợ tài chính và tài trợ trong hoạt động…

5 months ago

Mua bán ngoại tệ: Cẩm nang đầu tư và giao dịch thông minh

Mua bán ngoại tệ là một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng hứa hẹn với những cơ hội sinh…

5 months ago

Cách mở tài khoản doanh nghiệp online nhanh chóng và dễ dàng

Hiện nay, việc mở tài khoản doanh nghiệp online trở nên ngày càng phổ biến và tiện lợi. Người kinh…

5 months ago

Lãi suất vay vốn doanh nghiệp tăng mạnh: Cách ứng phó và tối ưu hóa

Trong bối cảnh kinh tế biến đổi không ngừng, việc quản lý lãi suất vay vốn doanh nghiệp trở nên…

6 months ago